Hội đồng dân tộc và các tôn giáo Việt nam tham dự cuộc họp IRF ngày 24 tháng 6/2019

QUYÊN TỰ DO CĂN BẢN CỦA CON NGƯỜI: TẠI SAO TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ LẠI QUAN TRỌNG?
 

Nguyễn Quốc Khải24-6-2019

Inline image

Buổi hội thảo về “Quyên Tự Do Căn Bản Của Con Người: Tại Sao Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Lại Quan Trọng?” do Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Quốc Tế tổ chức tại Capitol Visitor Center, Washington-DC chiều hôm nay. 

Diễn giả: 

(1)  TS Brian Grim, Chủ Tịch, Religious Freedom & Business Foundation.

(2)  Cựu DB Frank Wolf.

(3)  Kristina Arriaga, Ủy Viên, Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Quốc Tế (USCIRF). 

Quan điểm chung: Tự do tôn giáo là một yếu tố sống còn cho nền an ninh quốc gia, quan trọng đối với sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng của thế giới. Những súc phạm đến tự do tôn giáo thường chỉ xẩy ra ở những quốc gia không có dân chủ và thường liên hệ tới những vi phạm nhân quyền khác như quyền tự do biểu lộ và hội họp  Không dung thứ khác biệt tôn giáo thường đưa tới những xung đột nguy hiểm. Những khủng bố tôn giáo làm xáo trộn cộng đồng và gây ra những cuộc khủng hoảng người tị nạn trên thế giới. 

Theo sự điều nghiên của Pew Research Center, 83% thế giới sống ở nơi mà nhóm thiểu số tôn giáo bị áp chế. Sừ đàn áp tôn giáo xẩy ra ở nhiều nước. Người theo Cơ Đốc Giáo tại Nigeria bị đuổi ra khỏi nông trại và chết đói, những phụ nữ Yazidi tại Iraq bị nhốt vào tù và bị hãm hiếp bởi Nhà Nước Hồi Giáo ISIS, người Hồi Giáo tại Miến Điện đối diện với nạn diệt chủng, Phật tử ở Trung Quốc không được chọn người lãnh đạo, nhà thờ ở Sudan bị phá hủy. Tất cả những sự việc này tạo ra bất ổn và xung đột trong xã hội. 

Ô. Frank Wolf so sánh bức tường lửa với bức tường Bá Linh. nhấn mạnh về việc hủy bỏ bức tường lửa ngăn chặn tự do thông tin. Tại những quốc gia như Trung Quốc hay Bắc Hàn người ta không tìm thấy những từ như Tiananmen Square massacre, human rights. 

TS Brian Grim nhấn mạnh đến sự liên hệ giữa tự do tôn giáo và phát triển kinh tế. Tự do tôn giáo bồi dưỡng sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế và tăng cường khả năng của phụ nữ, tạo cơ hội cho mọi người, giảm bớt sự bất bình đẳng, cải thiện mức sống. Công trình nghiê cứu của ông đã được phổ biến trên mạng: 

Inline image

Bà Kristina Arriaga trình bầy về hoạt động của USCIRF.  Đây là một ủy hội độc lập, lưỡng đảng được thành lập từ 1998 bởi Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế. Cựu DB Frank Wolf là một tác giả của đạo luật này. DB Frank Wolf cũng là một trong những người sáng lập và là đồng chủ tịch của Tom Lantos Human Rights Commission. 

USCIRF nhắm nâng cao tự do tôn giáo, quyền căn bản của con người, một yếu tố quan trọng trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ. USCIRF theo rõi tình trạng tự do tôn giáo trên thế giới, ngoại trừ Hoa Kỳ. USCIRF trình các ý kiến về tự do tôn giáo lên tổng thống, bộ trưởng ngoại giao và quốc hội. 

Bài Khác

Follow by Email
YouTube