Những thành tựu liên tiếp của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từ Âu Châu sang Á châu..

Trump nhượng bộ Trung Quốc về thuế, Huawei; nhưng ‘không vội’ ký thỏa thuận

                                          G20: Trump giữ THẾ THƯỢNG PHONGhttps://www.youtube.com/watch?v=4GemUPIhwSw

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Bảy (29/6) tại Osaka, Nhật Bản đã đưa ra một số nhượng bộ như không đánh thuế mới lên hàng nhập từ Trung Quốc, xem xét loại Huawei khỏi ‘danh sách đen” thương mại, dỡ bỏ hạn chế thị thực sinh viên… nhưng ông Trump cũng nói rằng ông “không vội” ký thỏa thuận thương mại với chế độ Bắc Kinh.

“Tôi không vội, nhưng mọi thứ có vẻ rất tốt,” ông Trump viết trên Twitter sau cuộc gặp với ông Tập.

“Chất lượng của giao dịch này đối với tôi quan trọng hơn nhiều so với tốc độ,” ông Trump viết.

Ông Trump nói đã có một cuộc họp “hoàn hảo” với ông Tập bên lề Thượng đỉnh G-20 tại Osaka, Nhật Bản.

“Về cơ bản, chúng tôi hôm nay đã đồng ý rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán, điều mà tôi đã kết thúc một thời gian trước,” ông Trump nói trong cuộc họp báo tại phiên bế mạc Thượng đỉnh G-20.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông đã đồng ý không đánh thêm thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc trong thời gian các cuộc đàm phán diễn ra.

Tuy nhiên, các khoản thuế đã thực thi gần đây sẽ không được dỡ bỏ, ông Trump nói. Mỹ hiện tại đang đánh thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ thông báo rằng các công ty Mỹ sẽ được phép bán các sản phẩm cho Huawei. Trước đó, vào tháng Năm, chính quyền Trump đã thêm Huawei vào “danh sách đen” của Bộ Thương mại Mỹ, cấm ngay lập tức công ty này làm ăn kinh doanh với các nhà cung cấp Mỹ với lý do gây rủi ro cho an ninh quốc gia.

“Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei,” ông Trump nói. “Tôi đang nói về thiết bị mà không có vấn đề khẩn cấp quốc gia lớn với nó.”

Ông Trump cho biết Bộ Thương mại Mỹ trong vài ngày tới sẽ xem xét liệu có loại Huawei ra khỏi “danh sách đen” hay không.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng quan chức hai nước Mỹ, Trung cũng đã thảo luận về vấn đề sinh viên Trung Quốc tại Mỹ. Chính quyền Trump gần đây đã thắt chặt thủ tục cấp thị thực cho các công dân Trung Quốc học tập trong một số ngành học nhất định (thuộc nhóm STEM – khoa học, công nghệ, kinh tế và toán học) tại Mỹ vì quan ngại về gián điệp và đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ.

Ông Trump nói rằng ông đã đồng ý sẽ đơn giản hóa cho sinh viên Trung Quốc đến, lưu trú tại Mỹ và nói thêm rằng họ có thể được nhận thẻ xanh.

Đổi lại những nhượng bộ từ Mỹ, ông Trump nói rằng Trung Quốc đã đồng ý mua thêm nông sản Mỹ.

Theo Reuters, một ngày trước cuộc gặp Trump-Tập tại Osaka, Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) đã thông báo về một thương vụ đậu nành lớn xuất sang Trung Quốc.

Theo số liệu của USDA, Trung Quốc đã nhập khẩu 544.000 tấn đậu nành Mỹ, khối lượng lớn nhất kể từ tháng Ba năm ngoái.

Trước đó, trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể G-20 hôm 28/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông báo 5 khuyến khích mà chế độ Trung Quốc sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Ông Tập hứa sẽ mở cửa thị trường Trung Quốc hơn nữa và tăng nhập khẩu nước ngoài, nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ tìm cách giảm thuế nhập khẩu, theo Tân Hoa Xã. Đây là những yêu cầu mà các nhà đàm phán Mỹ đã đưa ra trong suốt các cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung thời gian qua.

Chủ tịch Trung Quốc cũng hứa đối xử công bằng với tất cả các doanh nghiệp đăng ký tại Trung Quốc và sẽ làm việc để xóa bỏ các rào cản tham gia thị trường Trung Quốc.

Xuân Thành

Bài Khác

Follow by Email
YouTube