Montagnards & Khmer-Krom lên tiếng đấu tranh đòi tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền cho Việt nam và Cambodia,

https://www.facebook.com/freshnewstvonline/videos/2332466006801137/?t=59

Lý lịch: Montagnards.
Hai thế hệ trước, người Mỹ đã đến một vùng đất xa lạ để chiến đấu với một cuộc chiến kỳ lạ. Theo nhiều cách, các quy tắc của cuộc chiến này giống như Chiến tranh Pháp & Ấn Độ hơn 200 năm trước. Trong cuộc chiến này, một nhóm nhỏ binh lính đã gặp một người sẽ ở nhà tại châu Mỹ năm 1750. Những người này là người Dega.

Họ không phải là người Việt Nam. Họ khác nhau về ngôn ngữ, văn hóa và tín ngưỡng. Họ bị đẩy ra khỏi vùng đất thấp màu mỡ vào Tây Nguyên. Ở những ngọn núi này, họ muốn tự do tiếp tục lối sống săn bắn và canh tác nguyên thủy. Họ muốn được ở một mình. Điều này không thể và không xảy ra. Quê hương của họ có giá trị chiến lược và những người này là những chiến binh xuất sắc. Mỗi phe chiến tranh đều tìm kiếm lòng trung thành của họ nhưng người Thượng đã chọn liên minh với người Mỹ. họ đã chiến đấu bên cạnh chúng tôi trong hơn mười năm.

Trong những năm này, những người Mỹ biết người Thượng đã hình thành những chấp trước mạnh mẽ đối với họ với tư cách cá nhân và dân tộc. Khi những người Mỹ này, cả quân sự và dân sự, rời khỏi Việt Nam, sự gắn bó của họ với những người này đã trở về nhà với họ, nhưng “Bãi” bị bỏ lại. Những người bị bỏ lại một mình để đối mặt với cơn thịnh nộ của Quân đội Bắc Việt. Họ và con cái của họ vẫn phải đối mặt với cơn giận dữ ngày hôm nay.

Vào năm 1950, có một nền văn hóa trên hai triệu người. Nếu xu hướng dân số hiện tại tiếp tục, chúng sẽ không tồn tại, tuyệt chủng, ở quê nhà vào năm 2030. Đối với một người chỉ muốn ở một mình, đây là một cái giá khủng khiếp phải trả.

STMP
Năm 1986, Cựu chiến binh Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ tại Việt Nam đã thành lập Hiệp hội người Thượng đồng chủ động, Inc. (GCMA). Sau đó, tên của tổ chức đã được đổi thành Save The Montagnards People, Inc. Ngày nay được gọi là STMP. Để mở rộng sự công nhận của những người mà chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ. Trong các ràng buộc của các quy định 501-C3 từ thiện công khai của IRS, chúng tôi cũng có thể ủng hộ sự tồn tại của văn hóa người Thượng ở Đông Dương.

Ngay từ đầu, người ta đã biết rằng Dega sẽ cần hỗ trợ trong hai (2) khu vực rộng lớn. Thứ nhất, đồng hóa với cuộc sống ở Hoa Kỳ và thứ hai, bảo tồn văn hóa của họ. Những người biết họ ở quê nhà hiểu rằng để đi từ những con đường mòn trong rừng đến đường cao tốc 4 làn hoặc từ các khu vườn trong rừng đến cửa hàng siêu thị sẽ là một sự điều chỉnh lớn. Các cố vấn STMP biết rằng mặc dù Dega rất nhanh và ham học hỏi, quá trình chuyển đổi sẽ mất thời gian. Trợ giúp đã được cung cấp bằng mọi cách – từ vị trí công việc đến chi phí y tế và tài trợ giáo dục. Sự giúp đỡ này luôn có sẵn cho tất cả Dega, không chỉ các nhóm được chọn hoặc trong một khoảng thời gian ngắn.

Tổ chức của chúng tôi tiếp tục thu hút các cựu chiến binh và thường dân, những người không phục vụ với những người dũng cảm này, cũng như người Thượng, những người muốn thực hiện giấc mơ thành hiện thực. Chúng tôi biết rằng nếu không có tình yêu và sự hy sinh của người Thượng, nhiều tên người Mỹ khác sẽ được khắc trên bức tường đá granit đen ảm đạm trong Tòa nhà Quốc hội của chúng ta.

Kể từ khi bắt đầu, chúng tôi đã luôn là 100% vounteer và không được trả tiền. Điều này có nghĩa là có nhiều trách nhiệm liên tục đối với nhiều thành viên của chúng tôi, những người thực hiện các hoạt động hàng ngày, nhưng vì họ quan tâm, điều này cho phép tất cả số tiền chúng tôi huy động được sử dụng cho lợi ích của Người dân Thượng. “Lúc đó họ đã ở đó vì chúng ta, BẠN có ở đây cho họ không?

San lấp mặt bằng văn hóa
Theo nhà nhân chủng học chính trị Walker Connor, Thứ trưởng Bộ Văn hóa SRV tuyên bố năm 1976: “Cần phải xóa bỏ mọi phong tục đã lỗi thời trong khi dần dần đưa văn hóa mới đến từng dân tộc thiểu số. người dân để xây dựng một nền văn hóa mới với các mục tiêu xã hội chủ nghĩa và đặc điểm quốc gia Việt Nam “. Tất cả các cuốn Kinh thánh và tài liệu đọc được viết bằng ngôn ngữ của người Thượng đã bị đốt cháy sau khi Cộng sản tiếp quản. Các ngôn ngữ trival không thể được dạy trong trường học và ngày nay nhiều trẻ em người Thượng chỉ có tiếng Việt cao nhất. Quê hương tổ tiên đã bị tịch thu, sự thông minh bị cấm và các làng người Thượng truyền thống không còn tồn tại nữa.

Người Mỹ làm việc với “Yards” ở Tây Nguyên hiểu rõ cái giá họ sẽ trả, và kết quả là họ là người đầu tiên chào đón họ đến với cuộc sống mới ở Mỹ. Những người Thượng đó cuối cùng đã đến được an ninh của nước Mỹ đã chiến đấu trên đường qua Campuchia và Lào đến các trại ở Thái Lan. Rất ít trong số những người rời khỏi Việt Nam đến nơi an toàn nên một buổi dã ngoại chào đón đã được thực hiện.

Có ba cuộc di dân lớn đến Hoa Kỳ – lần đầu tiên vào năm 1986 khoảng 250, khoảng 450 vào năm 1993, và trong những năm gần đây, Dega đã đến trong các nhóm nhỏ. Hiện tại có khoảng 8.000 ở Bắc Carolina. STMP đã âm thầm làm việc để đưa các nhóm này đến Hoa Kỳ một cách an toàn và giúp họ tích lũy khi họ ở đây. Chúng tôi tin rằng công việc của chúng tôi trong các trại tị nạn ở S.E. ASIAis cũng quan trọng như công việc của chúng tôi giữa các cơ quan chính phủ Mỹ ở Washington DC,

Copyright 2016 Save the Montagnard People, Inc. | The New Central Highlands …. All rights reserved.

Web Hosting by Yahoo

Save the Montagnard People, Inc. | The New Central Highlands …
3802 Highlands Ln
Asheboro, NC 27205
United States
stmpmontagnards@yahoo.comFollow us:

Facebook

Bài Khác

Follow by Email
YouTube