Lần đầu tiên Hội đàm những tù nhân lương tâm Việt nam lưu vong tại thành phố Houston – Texas – Hoa kỳ,

https://www.voatiengviet.com/a/cuu-tu-nhan-luong-tam-vn-lan-dau-tien-hop-mat-chia-se-kinh-nghiem-tranh-dau/5072931.html

Các cựu tù nhân lương tâm từng bị giam cầm ở Việt Nam sẽ tụ họp ở thành phố Houston, Texas, Mỹ, vào ngày 8/9 để chia sẻ những kinh nghiệm tranh đấu và tìm một hướng đi mới cho phong trào đấu tranh ở quê nhà.

Từ Texas, bác sĩ nha khoa Chu Văn Cương, trưởng ban tổ chức, trao đổi với VOA về mục đích của cuộc hội đàm này.

“Buổi hội đàm có bốn mục đích: tạo cơ hội cho nhà hoạt động dân chủ có dịp họp mặt và trao đổi với nhau; gặp gỡ đồng hương hải ngoại, chia sẻ quan điểm và lập trường đấu tranh; chặn đứng những âm mưu của cộng sản Việt Nam nhằm vô hiệu hóa những hoạt động đấu tranh của họ; và tạo điều kiện và phương tiện để các nhà hoạt động cùng hợp tác và làm việc với nhau”.

Ông Chu Văn Cương cho biết các diễn giả từng bị chính quyền Hà Nội giam cầm sẽ trình bày tại buổi hội đàm này gồm có luật sư Nguyễn Văn Đài, blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, mục sư Nguyễn Công Chính, Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, nhạc sĩ Việt Khang và một số nhà tranh đấu khác.

Ban Tổ chức cho biết cũng đã mời thêm một số các cựu tù nhân lương tâm (TNLT) phát biểu từ trong nước thông qua mạng xã hội./**/ /**/ /**/ XEM THÊM:VOICE: ‘Chúng tôi đào tạo xã hội dân sự, nhưng bị dán nhãn ‘chống phá’’


Luật sư Nguyễn Văn Đài, diễn giả chính của cuộc hội đàm, chia sẻ với VOA về sự kiện họp mặt lần đầu tiên trên thế giới của các cựu tù nhân lương tâm Việt Nam:

“Đây là dịp để các TNLT phải rời khỏi Việt Nam có một cơ hội gặp gỡ với nhau, trao đổi kinh nghiệm những gì mình làm trước đây, và trao đổi những gì cần làm cho công cuộc đấu tranh dân chủ trong thời gian sắp tới.

“Tôi là một người đấu tranh ở Việt Nam gần 20 năm qua, gặp thất bại cũng rất nhiều, nhưng qua đó cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm, rút ra những bài học không chỉ bổ ích cho bản thân tôi, mà muốn chia sẻ với các anh em và cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới”.

Trong một thông báo, Ban Tổ chức cho biết các đề tài sẽ được trình bày trong buổi gặp mặt bao gồm: Nhận định tình hình đấu tranh trong nước và phương thức đấu tranh hữu hiệu (Luật sư Nguyễn Văn Đài), Mặt trận truyền thông trên Mạng Xã Hội (Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải), Hiểm họa Bắc thuộc (nhà báo Trương Quốc Huy), Phân tích về tình hình đấu tranh ở hải ngoại (Nhà đấu tranh Vũ Hoàng Hải), Chính sách Dân Tộc và Tôn Giáo (Mục Sư Nguyễn Công Chính)…/**/ /**/ /**/ XEM THÊM:Xuất hiện làn sóng phản đối tình trạng ngược đãi tù nhân lương tâm ở Việt Nam


Vào tháng 5/2019, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết số TNLT đã tăng vọt ở Việt Nam trong năm vừa và qua tính cho tới tháng 3/2019 lên tới 128 người, từ 97 người trong năm trước đó.

Ân xá Quốc tế nói các TNLT thường bị biệt giam trong các điều kiện tệ hại, không có nước sạch để uống, không được hít thở không khí trong lành. Nhiều người bị khước từ quyền được điều trị y tế.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam phủ nhận việc giam giữ bất kỳ “tù nhân lương tâm” nào và phản bác báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói chính quyền Cộng sản đang bỏ tù ngày càng nhiều người là “không có căn cứ”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam còn nói rằng không ai bị bắt giữ vì “bày tỏ chính kiến” mà chính quyền chỉ “xử lý những người lợi dụng những quyền cơ bản của công dân để vi phạm pháp luật”.

Thông cáo của Now Campain! việc Việt Nam đang giam giữ 246 tù nhân lương tâm. Photo dvov.org
Thông cáo của Now Campain! việc Việt Nam đang giam giữ 246 tù nhân lương tâm. Photo dvov.org

Hôm 29/8, phát biểu trong chương trình Đối diện số tháng 8 của Đài truyền hình VTV, Đại tá Vũ Văn Năm, Phó Cục trưởng Cục An ninh Nội địa, Bộ Công an Việt Nam, tái bác bỏ việc có TNLT ở Việt Nam:

“Tôi xin khẳng định lại một điều ở Việt Nam không có TNLT và chúng tôi không bắt, xử lý người bất đồng chính kiến, mà chúng tôi bắt, xử lý những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, đã xâm phạm đến lợi ích quốc gia của Việt Nam, vì họ có hành vi chống lại nhà nước Việt Nam”.

“Thật sự là chúng tôi đều có bằng chứng chứng minh họ có mưu đồ chống nhà nước và lật đổ chế độ xã hội”.

Mục sư Nguyễn Công Chính tham dự hội luận 'Tù nhân Lương tâm' tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 18/4/2018.
Mục sư Nguyễn Công Chính tham dự hội luận ‘Tù nhân Lương tâm’ tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, ngày 18/4/2018.

Ông Chu Văn Cương nói với VOA từ Texas:

“Đối với cộng sản Việt Nam, họ luôn cáo buộc rằng những người yêu nước này là những người chống đối và xử án tù rất gắt gao”.

“Khi chúng tôi tổ chức chương trình này chúng tôi cũng muốn cho chính quyền Việt Nam thấy rằng những người này là những nhà yêu nhất thật sự, họ đang cống hiến công sức, thời gian để giúp Việt Nam giành lại tự do dân chủ”.

“Chắc chắn cộng sản Việt Nam không ưa thích việc hội tụ các TNLT vì sau khi tống xuất các nhà tranh đấu yêu nước ra nước ngoài, vì mục đích của chính quyền Việt Nam là vô hiệu hóa các nỗ lực đấu tranh của họ”.

“Chương trình này sẽ cho thấy rằng mục tiêu này của họ sẽ không bao giờ đạt được vì những người yêu nước luôn muốn ngồi lại với nhau để đấu tranh cho dân tộc.”

Ban Tổ chức cho biết Hội đàm với các cựu TNLT và Tôn giáo Việt Nam Lưu vong năm 2019 sẽ được tổ chức ở chùa Liên Hoa, thành phố Houston ngày 8/9 và sẽ được truyền trực tiếp trên Facebook từ 14 giờ đến 18 giờ.

Bài Khác

Follow by Email
YouTube