Tưới cây trong một ngôi nhà bị đánh bom: Sứ mệnh đến vùng đồng bằng Miến Điện

Tưới cây trong một ngôi nhà bị đánh bom: Sứ mệnh đến vùng đồng bằng Miến Điện

26 tháng 1 năm 2024

Bang Karen, Miến Điện

Bà nội đang tưới cây.

Bạn bè và gia đình thân mến,

Chúng tôi vừa tốt nghiệp 165 Biệt động quân mới và thực hiện nhiệm vụ cứu trợ từ vùng núi xuống vùng đồng bằng rộng mở phía tây Bang Karen. Bảy người trong đội của chúng tôi đã yêu cầu được rửa tội và chúng tôi đã làm điều đó ngay trước khi thực hiện sứ mệnh và cũng đã có một đám cưới hoành tráng của một trong những Biệt động quân của chúng tôi, khởi đầu toàn bộ sứ mệnh trong niềm vui. Ban đầu chúng tôi di chuyển bằng đường bộ, được hỗ trợ bởi đội la và ngựa mà chúng tôi yêu quý, di chuyển xuống vùng đồng bằng, nơi hơn 10.000 người đã phải di dời trong hai tháng qua.

Khi đến gần, chúng tôi có thể nghe thấy tiếng không kích và tiếng súng cối cả ngày lẫn đêm. Quân đội Miến Điện đang bắn súng cối hạng nặng từ các vị trí của họ ở cả hai bên sông Sittaung, và thường dân thiệt mạng và bị thương khi họ cố gắng chạy trốn. Nhà cửa bị phá hủy, trang trại bị tàn phá và cuộc sống bị tàn phá khi quân đội Miến Điện không ngừng sử dụng tất cả vũ khí có sẵn để chống lại người dân của họ. Tại mỗi nơi ẩn náu mà chúng tôi đến, chúng tôi đều ngạc nhiên khi thấy những gia đình phải di dời, kiên nhẫn ngồi và mỉm cười khi chúng tôi đến và nói: “Chúng tôi rất vui được gặp các bạn. Cảm ơn bạn đã không quên chúng tôi! Cảm ơn vì tất cả sự giúp đỡ của bạn.” Đây là phản hồi của họ ở mọi nơi chúng tôi đến.

Họ đã nâng chúng tôi lên cũng như chúng tôi đã nâng họ lên khi chúng tôi cùng nhau hát những bài hát và nhảy múa. Chương trình thiếu nhi Câu lạc bộ Cuộc sống Tốt đẹp đã mang lại niềm vui cho tất cả chúng tôi, ngay cả khi tiếng súng cối nổ vang xa xung quanh những ngôi làng mà chúng tôi đã bỏ trốn. Giữa các chương trình, chúng tôi đi cùng một nhóm nhỏ để ghi lại sự tàn phá, và khi chúng tôi quay phim ở một ngôi làng, Quân đội Miến Điện đã phát động một cuộc tấn công trên bộ vào chúng tôi. Họ ở rất gần và ở hai bên chúng tôi nhưng nhờ ân sủng của Chúa, chúng tôi đã có thể thoát khỏi điều đó.

Cuộc tấn công này nhấn mạnh rằng quân đội Miến Điện mặc dù bị đẩy lùi ở một số khu vực và bị bao vây ở những khu vực khác nhưng vẫn có quyền tự do di chuyển và không có lực lượng mặt đất nào mạnh hơn họ. Quân đội có thể đi tới bất cứ nơi nào họ muốn để tấn công nếu có đủ quân. Vào ngày đặc biệt này, họ đã có đủ quân. Quân đội có nhiều quyền lực hơn bất kỳ nhóm kháng chiến nào, và tại bất kỳ điểm tranh chấp nào, nếu họ mang đủ lực lượng, họ sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, sự thống nhất mới ở Miến Điện vượt qua các ranh giới xã hội, chủng tộc, bộ lạc, kinh tế, tôn giáo và đảng phái có nghĩa là người dân khắp nơi đang đứng lên và quân đội không thể giải quyết tất cả, và trên thực tế, đã mất hơn một nửa đất nước. đối với các nhóm kháng chiến. Quân đội vẫn kiểm soát hầu hết các thành phố lớn và các cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên, sức mạnh của họ đang bị thu hẹp lại. Khi sức mạnh này suy giảm, họ càng phản ứng dữ dội hơn với chính người dân của mình, cố gắng giết càng nhiều càng tốt.

Sau khi ghi lại cuộc tấn công gần đây nhằm vào những ngôi nhà, khu chợ và tòa nhà bị đốt cháy, chúng tôi quay lại và tham gia Câu lạc bộ Cuộc sống Tốt đẹp. Cùng với chương trình dành cho trẻ em và việc phân phát quỹ cứu trợ gạo, các bác sĩ của chúng tôi cũng điều trị cho bệnh nhân ở mọi nơi chúng tôi đến. Trong một chuyến đi khác đến thăm một ngôi làng đang bị quân đội Miến Điện tấn công nặng nề, chúng tôi đã ghi lại cảnh tàn phá và ném bom trực tiếp vào một nhà thờ và nhiều ngôi nhà, đồng thời cũng gặp một số thường dân đã bị thương và hiện đang hồi phục.

Một trong những khoảnh khắc cảm động nhất là được chứng kiến ​​một cụ bà dịu dàng tưới nước cho hàng cây giữa ngôi nhà bị cháy của cháu mình. Xung quanh là sự tàn phá nhưng bằng cách nào đó cây cối vẫn sống sót và cô ấy tưới nước cho chúng rồi ngước nhìn tôi mỉm cười và nói: “Tôi có thể làm gì khác? Tôi sẽ cố gắng giúp những cây này sống.” Nụ cười và công việc của cô ấy khiến chúng tôi rất cảm động. Khi chúng tôi rời làng, cô ấy đang quét dọn phía trước đống đổ nát và nói: “Chà, nhà tôi ở ngay bên cạnh và mặc dù bị hư hại nhưng nó vẫn có thể ở được nên tôi sẽ tiếp tục cải thiện nó.” Đó là tinh thần của người dân nơi đây.

Chúng tôi đã gặp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác đã ở dưới thung lũng và chúng tôi đang cố gắng hết sức để hỗ trợ họ. Có nhiều nhóm y tế của phong trào bất tuân dân sự (CDM) cung cấp dịch vụ chăm sóc cứu sống những thường dân bị thương, cũng như những người lính kháng chiến. Công việc họ đang làm có tầm cỡ thế giới nhưng có rất ít sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Ngoài ra còn có các nhóm bên ngoài như Earth Mission Asia, nơi đang đào tạo y tế và chăm sóc phẫu thuật y tế để cứu sống những người dân làng bị thương nặng và bất kỳ ai cần giúp đỡ. Sứ mệnh Trái đất Châu Á (EMA) cần thêm sự hỗ trợ trực tiếp để tiếp tục các hoạt động quan trọng của mình. Các nhóm y tế CDM cũng cần thêm sự trợ giúp trực tiếp. Hàng trăm sinh mạng và nhiều sinh mạng của Biệt động quân của chúng ta đã được cứu tại các cơ sở này.

Xem xét tính chất sinh tử của các cuộc tấn công của quân đội Miến Điện vào chính người dân của mình và tình hình thảm khốc mà người dân phải đối mặt, cần phải có một lượng hỗ trợ lớn để giúp đỡ những người này. Các tổ chức y tế CDM tại chỗ và các nhóm khác như EMA bao gồm các chuyên gia có trình độ cao. Nhiều người trong số CDM là những bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật hàng đầu trong bệnh viện của họ. Sau cuộc đảo chính gần ba năm trước, họ đã tham gia phong trào ủng hộ dân chủ và hiện đang sống dưới làn đạn súng cối và các cuộc không kích, đồng thời sẵn sàng hy sinh mọi thứ để giúp đỡ người dân của mình. Họ thực hiện ca phẫu thuật đẳng cấp thế giới và thực sự gây ấn tượng với những gì họ làm. Chúng tôi kêu gọi những người quan tâm đến người dân Miến Điện hãy ủng hộ các tổ chức này bằng mọi cách có thể. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để hỗ trợ họ trên thực địa.

Trong nhiệm vụ này, mỗi ngày chúng tôi đều đi bộ đến một khu vực khác nơi mọi người đang ẩn náu. Đôi khi có từ 400 đến 500 người, đôi khi lên tới hơn 700 người ẩn nấp giữa những tán cây. Chúng tôi thực hiện các chương trình Câu lạc bộ Cuộc sống Tốt đẹp cho trẻ em và gia đình, và tất cả mọi người đều tham gia, nam, nữ và trẻ em; vẻ ngoài và nụ cười trên khuôn mặt họ thật tuyệt vời. Các cuộc không kích, súng cối và pháo binh liên tục xảy ra ở vùng đồng bằng khi quân đội Miến Điện tìm cách đè bẹp mọi phe đối lập và bỏ đói người dân. Mặc dù vậy, ở mọi nơi chúng tôi đến, mọi người đều nói rằng họ sẽ không bỏ cuộc. Họ muốn một đất nước tự do và họ sẽ không quay lại chế độ độc tài. Các trường học được tổ chức trong rừng rậm hoặc trong các tòa nhà mà họ cho rằng vẫn an toàn và mọi người đang chia sẻ lương thực và tài nguyên với nhau. Người Miến Điện, dân tộc Karen và các nhóm dân tộc khác làm việc cùng nhau theo những cách họ chưa từng có trước đây và đây là một điều may mắn tuyệt vời, đồng thời là bằng chứng cho những cách tích cực mà Miến Điện đang thay đổi.

Chúng tôi không tin những kẻ độc tài có thể ngăn chặn điều này bởi vì đây là cuộc cách mạng của trái tim, và xuyên suốt nó là tình yêu thương. Chúng ta cầu nguyện cho những kẻ độc tài và quân đội của họ thay lòng đổi dạ hoặc từ chức. Những thách thức sinh tồn trong cuộc chiến này là rất lớn, và những thách thức trong việc xây dựng một đất nước mới cũng rất lớn, nhưng chúng tôi tin vào một Thiên Chúa yêu thương, toàn năng sẽ hướng dẫn chúng tôi vượt qua điều này để đạt được tự do, công lý, sự tha thứ và hòa giải. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã cầu nguyện cho những người ở đây và vì tất cả những điều bạn làm giúp chúng tôi có thể giúp đỡ người khác. Chúng tôi không thể làm điều này nếu không có bạn. Chúng tôi chỉ là một phần mở rộng của tình yêu và lời cầu nguyện của bạn.

Cảm ơn và Chúa phù hộ cho bạn,

Dave, gia đình và FBR

Bà nội cười tươi với chúng tôi.

Đang trên đường từ miền núi về đồng bằng.

Điều trị y tế.

Các em kết thúc chương trình GLC.

Học sinh hát quốc ca Karen.

Nhà cửa và chợ bị phá hủy ở làng Nga Tha Kae, phía tây Ler Doh.

Nhà cửa và chợ bị phá hủy ở làng Nga Tha Kae, phía tây Ler Doh.

GLC và lá cờ của những người bạn.

Đi bộ trở lại nơi ẩn náu của họ.

Trẻ em xem một vở kịch.

Nhà thờ bị đánh bom ở Ye Ley trên sông Sittaung.

Ranger mới hát trong nhiệm vụ.


Yêu thương nhau
Đoàn kết và làm việc vì tự do, công lý và hòa bình
Hãy tha thứ và đừng ghét nhau
Cầu nguyện với đức tin, hành động với lòng can đảm
Không bao giờ đầu hàng


Sứ mệnh của Biệt đội Miến Điện Tự do (FBR) là mang lại hy vọng, sự giúp đỡ và tình yêu thương cho những người di tản trong nước ở Miến Điện, Sudan, Kurdistan, Iraq và Syria bất kể sắc tộc hay tôn giáo. Sử dụng mạng lưới các nhóm hiện trường bản địa, FBR báo cáo về các hành vi vi phạm nhân quyền, thương vong và nhu cầu nhân đạo của những người đang bị áp bức. FBR cung cấp các nguồn lực y tế, tinh thần và giáo dục cho cộng đồng IDP khi họ đấu tranh để sống sót sau các cuộc tấn công.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.freeburmarangers.org

© 2024 Kiểm lâm Miến Điện miễn phí | Liên hệ FBR

Để hủy đăng ký khỏi danh sách email này, vui lòng trả lời email này với từ XÓA trong dòng chủ đề hoặc gửi email đến mailadmin@freeburmarangers.org .

Bài Khác

Follow by Email
YouTube